วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ประวัติศาสตร์และความเป็นมาของลูกปัคลองท่อม

   ชุมชนคลองท่อมโบราณ เป็นแหล่งอุตสาหกรรมในการทำลูกปัดโบราณที่มีขนาดใหญ่มาก ลูกปัดที่ถูกฝังอยู่กับอดีตมานับเป็นพันๆปี มีตำนานสักเท่าใดใครก็ไม่อาจยืนยันได้แน่นอน รู้แต่ว่ามีจำนวนมากมายมหาศาล ทุกคนที่เกิดมารุ่นหลังๆจนถึงปัจจุบันก็พบว่ามีลูกปัดอยู่ในบริเวณชุมชนคลองท่อมโบราณ อยู่แล้ว
    ชาวบ้านรุ่นก่อนๆพบลูกปัดบริเวณนี้มานานแล้วแต่เนื่องจากเห็นเป็นวัตถุโบราณไม่มีใครนิยมมาเก็บไว้เป็นสมบัติส่วนตัว
     ด้วยลูกปัดคลองท่อม เป็นแหล่งโบราณคดีที่สันนิษฐานว่าเคยเป็นแหล่งอุตสาหกรรมในการทำลูกปัดที่ใหญ่ เพราะพบลูกปัดจำนวนมาก อีกทั้งมีรูปแบบและวัสดุที่นำมาใช้ทำลูกปัดอันหลากหลายมีขนาดตั้งแต่เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 มิลลิเมตร ไปจนถึง 1.5 เซนติเมตร ยาว 1 ถึง 8.4 เซนติเมตร ลูกปัดคลองท่อมมีรูปแบบต่างๆที่มีความหลากหลายที่มีรูปแบบมากกว่าแหล่งอื่นๆที่พบในประเทศไทย
      สิ่งที่ทำให้นักโบราณคดีเชื่อว่า ชุมชนคลองท่อมโบราณเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตลูดปัด เนื่องจาก มีการค้นพบ เศษก้อนแก้ว หินแร่ ชนิดเดียวกันที่ใช้ทำลูกปัดเป็นจำนวนมาก เช่น หินรัตนชาติ แร่ธาตุต่างๆ และ ทรายแก้ว เป็นต้น
       สำหรับในฐานะเมืองท่า ประตูของเส้นทางการค้าสากล นับได้ว่าเกียรติภูมิของชุมชนคลองท่อมโบราณงามสง่าอย่างสมศักดิ์ศรี เป็นสถานการค้าสำคัญแห่งหนึ่งของคาบสมุทรมลายู เป็นเมืองท่าร่วมยุคสมัยเดียวกันกับ เมืองอู่ทองของดินแดนสุวรรณภูมิ เรือชาวต่างชาติที่เข้ามาติดต่อกับชุมชนคลองท่อมโบราณไม่ได้มีเฉพาะแต่พวกพ่อค้าวาณิชที่เข้ามาค้าขายหรือแลกเปลี่ยนสินค้าเท่านั้นยังมีชาวต่างชาติต่างๆที่เข้ามาชุมชนคลองท่อมโบราณแห่งนี้จำนวนมาก เช่น ชาวจีน อินเดียอาหรับ อียิปต์ กรีก และโรมัน เป็นต้น
ด้วยเหตุนี้ ทำให้นักโบราณคดีบางท่านยังเชื่อว่าชุมชนคลองท่อมโบราณเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางใหม่ทางทะเลของพ่อค้าจีนด้วย
        ปัจจุบันปรับปรุงใหม่ โดยได้รับจัดสรรงบประมาณจากจังหวัดกระบี่ จำนวน 9,730,000 บาท ดำเนินกรโดยเทศบาลตำบลคลองท่อมใต้ ในการบริหารจัดการผ่านรูปแบบคณะกรรมการการบริหารพิพิธภัณฑสถานคลองท่อมและคงรักษาไวให้อยู่คู่ท้องถิ่นสืบไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น